Sàn giao dịch EYWA là một giao thức dữ liệu chuỗi chéo phi tập trung giải quyết hai vấn đề lớn của ngành DEFI

Phỏng vấn với Boris Povar, Giám đốc điều hành của EYWA

✅ EYWA được xem là kỳ lân công nghệ trong mảng DEFI

EYWA là một trong những giải pháp chuỗi chéo mới nhất trong ngành web3. 

Gần đây, CEO đóng vai trò là chuyên gia trong một bộ phim tài liệu về Bitcoin cùng với CZ, Justin Sun, đại diện của 1inch, Fantom, Cardano, Polygon. Chúng tôi đã hỏi Boris Povar về sự cạnh tranh của anh ấy với các DEX hiện tại, các kế hoạch trong tương lai, v.v.

✅ Bạn có thể cho chúng tôi biết thêm một chút về EYWA 

và những gì nó hy vọng đạt được không?

EYWA là một giao thức truyền dữ liệu chuỗi chéo và thanh khoản phi tập trung.

Chúng tôi giải quyết hai vấn đề lớn của thị trường:

Tốc độ và khả năng mở rộng của giao tiếp xuyên chuỗi mà không ảnh hưởng đến bảo mật.

  • Tương tác xuyên chuỗi yêu cầu sử dụng các nguồn sự thật bên ngoài, cái gọi là lời tiên tri hoặc trình xác thực và vấn đề chính của ngành này là làm thế nào để giải quyết bộ ba bất khả thi:

tốc độ cung cấp thông tin – thông tin từ chuỗi A đến chuỗi B nhanh như thế nào, cũng như số lượng giao dịch trên mỗi đơn vị thời gian mà hệ thống có thể xử lý

bảo mật – có bao nhiêu vectơ tấn công đã được tính đến khi thiết kế hệ thống, ngoài việc kiểm tra lỗi mã, nhóm phát triển có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống như thế nào, liệu hệ thống được xây dựng dựa trên sự tin cậy hay nó hoạt động không cần sự tin cậy (Tại sao , trong nỗ lực lưu trữ và tăng quỹ trong các giao thức và chuỗi khối phi tập trung, chúng ta có nên tin tưởng lớp vận chuyển không?)

  • Khả năng mở rộng – hệ thống có thể chuyển bao nhiêu giao dịch, bao nhiêu chuỗi khối có thể hỗ trợ đồng thời, liệu hệ thống có được phân cấp hay không, nếu có thì nó có thể mở rộng đến mức nào trong khi vẫn duy trì tốc độ và bảo mật ở mức chấp nhận được.

Hầu hết các giao thức chuỗi chéo trên thị trường đều thỏa hiệp và hy sinh tính phi tập trung (và do đó là tính bảo mật) để ủng hộ khả năng mở rộng nhằm đơn giản hóa quá trình phát triển và cũng để đạt được hiệu suất cầu nối nhanh hơn. (LayerZero, DeBridge, Synapse, Celer, Multichain, PolyNetwork, Symbiosis). Điều này được thể hiện trong thực tế là các nhà tiên tri tập trung hoặc một nhóm nhỏ các trình xác nhận (thường dưới 30) được sử dụng làm nguồn xác thực.

Một số giải pháp có bảo mật tốt nhưng quá chậm để sử dụng cho giao tiếp tương tác giữa các chuỗi khối, vì vậy ứng dụng chính của chúng thường là chuyển mã thông báo (Near Rainbow Bridge, Polygon PoS Bridge).

Tại EYWA, chúng tôi tin rằng giao thức vận chuyển để nhắn tin giữa các chuỗi khối phải được phân cấp cao, nếu không nó chắc chắn sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực trong tương lai.

Khi nói về bảo mật, chúng tôi muốn nói đến các chương trình kiểm toán mã và mũ trắng, nhưng kiến ​​trúc bảo mật cũng quan trọng không kém.

Câu trả lời cho vấn đề này là Giao thức dữ liệu chuỗi chéo EYWA (EYWA CDP),

sử dụng chuỗi khối vận chuyển phi tập trung EYWA Oracle Network như một nguồn sự thật.

✅ Hiện có rất nhiều sự cạnh tranh trong thị trường DEX. 

EYWA đặc biệt nổi bật như thế nào?

Trong thị trường DEX chuỗi chéo, sự cạnh tranh không quá cao, có thể phân biệt Stargate, Synapse, Squid. Ngoài ra còn có cầu nối một-một lớn nhất – Multichain.

Làm thế nào để chúng tôi nổi bật?

Hiệu quả sử dụng vốn cao do kiến ​​trúc ban đầu của giao thức thanh khoản.

Chúng tôi sử dụng kiến ​​trúc “ngôi sao”, tập trung các công cụ phái sinh (trong Fantom) trên một chuỗi khối duy nhất được hỗ trợ bởi tính thanh khoản bị khóa từ các mạng được kết nối. Tiếp theo, chúng tôi sử dụng các cơ chế tạo thị trường ô tô trung thực và đã được kiểm chứng qua thời gian – Curve AMM (stableswap, metapools và crypto v2).

Về mặt lý thuyết, kiến ​​trúc này sẽ giúp chúng tôi đạt được mức lỗ trao đổi thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ:

Ở trạng thái cân bằng của các nhóm, với tổng số stablecoin trị giá 100 triệu đô la (USDT, USDC, DAI, TUSD trong sáu chuỗi khối: Ethereum, chuỗi thông minh BNB, Polygon, Arbitrum, Avalanche, Fantom) khi trao đổi bất kỳ cặp stablecoin giữa các mạng với số lượng 100 nghìn đô la, độ trượt giá sẽ vào khoảng 0,01%.

Để đảm bảo trạng thái cân bằng ổn định của các nhóm, cũng như để ngăn ngừa tổn thất từ ​​các mục thanh khoản mất cân bằng và thoát khỏi các nhóm, chúng tôi đã phát triển một hệ thống chênh lệch giá cân bằng liên mạng cũng cần thanh khoản.

Ban đầu, chúng tôi dự kiến ​​sẽ sử dụng thêm 50% lượng thanh khoản trong các nhóm.

Ngay cả khi tính đến trường hợp này, kiến ​​trúc được đề xuất ít nhất hiệu quả hơn 2-3 lần so với các hệ thống của đối thủ cạnh tranh.

Điều này có nghĩa là để đạt được hiệu quả trao đổi giống như các đối thủ cạnh tranh, chúng tôi cần ít thanh khoản hơn. Có một lượng thanh khoản tương đương, chúng tôi sẽ giảm lỗ hoán đổi.

Ngoài ra, kiến ​​trúc được chọn cung cấp một lợi thế độc đáo khác:

EYWA tạo ra một loại tài sản mới – mã thông báo chuỗi chéo phi thuật toán được bảo đảm (mã thông báo điện tử), được chuyển miễn phí giữa các chuỗi khối, dễ dàng chuyển đổi thành tài sản hỗ trợ chúng. Nó là một loại keo sẽ kết nối tính thanh khoản bị phân mảnh của các chuỗi khối và giao thức khác nhau, nó là một trình kết nối vạn năng có thể kết nối bất kỳ dự án hoặc chuỗi khối nào với tính thanh khoản hợp nhất của các chuỗi khối lớn nhất trong DeFi.

Chúng tôi cung cấp một dịch vụ duy nhất cho các dự án Web3 – với chúng tôi, họ có thể tạo nhóm thanh khoản duy nhất của riêng mình cho tất cả các chuỗi khối, sử dụng cơ sở hạ tầng mà chúng tôi cung cấp, người dùng của họ sẽ có thể mua, bán và nhận mã thông báo của các dự án này trong nhiều chuỗi khối.

Tích hợp với Curve mở ra quyền truy cập vào các thị trường thanh khoản và thị trường hối lộ lớn nhất, vì vậy các dự án và nhà cung cấp thanh khoản có thể tối đa hóa lợi nhuận của họ.

✅ EYWA tăng cường bảo mật như thế nào trước nhiều vụ 

hack cầu mà chúng ta đã thấy trong những năm gần đây?

Cơ sở của bảo mật là hệ thống phi tập trung EYWA Oracle Network, cung cấp bằng chứng về sự tồn tại của các giao dịch ban đầu. Chúng tôi sử dụng chữ ký ngưỡng BLS, được tạo bởi 40 trình xác nhận có ngưỡng ⅔+1. Trong mỗi kỷ nguyên mới, chúng tôi chọn ngẫu nhiên một nhóm trình xác thực mới, cũng dựa trên xếp hạng của họ (chỉ số kỹ thuật), điều này giúp giảm đáng kể nguy cơ các trình xác thực “xấu” chiếm quyền kiểm soát, vốn có thể làm sai lệch dữ liệu gốc. Nếu chúng ta nói về cầu nối dành cho mã thông báo, Cầu mã thông báo EYWA, thì nó hoạt động hoàn toàn không tin cậy, điều đó có nghĩa là chỉ người dùng sở hữu mã thông báo cầu nối tổng hợp (hay còn gọi là “s-tokens”) mới có thể nhận tiền từ nó và chỉ với số lượng tiền gửi ban đầu.

Các vectơ tấn công chính là nỗ lực giả mạo chữ ký BLS, nỗ lực nhân đôi số tiền chi tiêu, nỗ lực nắm bắt sự đồng thuận của các nhà tiên tri và tìm kiếm lỗi trong hợp đồng thông minh.

Chúng tôi đã tính đến các vụ tấn công cầu và lỗ hổng bảo mật đã biết như Multichain, Wormhole, Poly Network, Ronin bridge, Harmony One bridge, Nomad, AllBridge, Near Rainbow Bridge.

Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi, mục tiêu mà chúng tôi sẽ đạt được sau khi chuyển đổi Mạng EYWA Oracle sang PoS và ra mắt EYWA DAO, là cung cấp cho cộng đồng một cầu nối tin cậy nhanh chóng, hoàn toàn phi tập trung để truyền dữ liệu và mã thông báo, bảo mật của không phụ thuộc vào ý chí của một nhóm nhỏ các cá nhân và tiền không thể bị mất do lỗi của nhóm, thông đồng hoặc thỏa hiệp các khóa riêng tư.

✅ Bạn có nghĩ rằng EYWA và hệ sinh thái DEX rộng lớn hơn 

cuối cùng sẽ thay thế các Sàn giao dịch tập trung không?

Có, chúng tôi tin rằng điều này là có thể, nhưng nó đòi hỏi phải vượt qua một số rào cản kỹ thuật và các vấn đề khiến dexes và DeFi nói chung khá khó sử dụng cũng như các tương tác xuyên chuỗi đắt đỏ và chậm chạp. Có thể nói rằng nhiều dự án cơ sở hạ tầng DeFi, chẳng hạn như Curve, 1inch, Uniswap, Aave, Compound, Syntetix, GMX, DYDX, giải quyết hiệu quả các vấn đề riêng lẻ và bằng cách kết hợp các công nghệ này, chúng tôi và các đối tác của mình sẽ có thể cung cấp cho người dùng trải nghiệm thực tế. thay thế.

✅ Một bài đăng trên Twitter gần đây nói rằng bạn là DEX 

chuỗi chéo phi tập trung nhất trên thị trường. 

Tại sao điều này là trường hợp?

Chúng tôi nói điều này bởi vì EYWA DEX dựa trên giao thức nhắn tin chuỗi chéo EYWA CDP dựa trên Mạng EYWA Oracle, mạng này hiện đang chạy trên mạng chính và có hơn 110 trình xác nhận, trong tương lai chúng tôi sẽ có thể đạt hơn 500 các nút trên mạng. Vòng quay của trình xác nhận sẽ diễn ra hàng ngày. Đối thủ cạnh tranh gần nhất của chúng tôi, Axelar, có 70 trình xác thực đang hoạt động.

✅ Quan hệ đối tác Curve Finance sẽ đóng góp như thế nào 

vào sự phát triển của EYWA?

Chúng tôi dự định tích hợp chức năng giao dịch chuỗi chéo vào Curve, cũng như sử dụng thị trường hối lộ của họ để nhanh chóng đưa tính thanh khoản vào giao thức của chúng tôi, sự hợp tác này có khả năng giúp chúng tôi nhanh chóng bắt kịp các đối thủ đã ra mắt trước đó. Tôi nghĩ rằng nhờ sự hợp tác với EYWA, Curve có thể trở thành DEX chuỗi chéo hàng đầu.

✅ Điều gì tiếp theo trong lộ trình của EYWA?

Chúng tôi dự định sẽ tham gia thị trường vào quý 2 năm 2023, tung ra sản phẩm chính với tính thanh khoản ban đầu và bắt đầu kết nối các dự án của đối tác, trình diễn công nghệ của chúng tôi.

Tiếp theo, chúng tôi dự định ra mắt mã thông báo, chương trình thu hút thanh khoản độc quyền giao thức (POL) và EYWA DAO trong quý 3 năm 2023.

EYWA CDP và EYWA CLP sẽ được phát triển đồng thời.

Về EYWA CDP, chúng tôi đang lên kế hoạch làm việc một cách có hệ thống để cải thiện tính ổn định và phân cấp của giao thức, chuyển sang PoS, phát triển các công cụ dành cho nhà phát triển và kết nối các chuỗi khối mới.

Về EYWA CLP, mục tiêu của chúng tôi là nhanh chóng đạt được lượng thanh khoản cần thiết để cung cấp các điều kiện tốt nhất trên thị trường và tích hợp một cách có hệ thống ngày càng nhiều giao thức mới chọn chúng tôi và Curve làm sàn giao dịch chính của họ. Chúng tôi cũng sẽ khuyến khích giới thiệu mã thông báo điện tử trong các chuỗi khối và giao thức khác nhau.

Chúng tôi dự định ra mắt các thị trường thanh khoản mới – cho ETH, BTC và các loại tiền ổn định thuật toán phổ biến như Frax, Mim, Mai và các loại khác.

Đối với cộng đồng, tôi muốn thông báo về việc ra mắt trong tương lai (quý 2-quý 3 năm 2023) thử nghiệm beta công khai của sản phẩm trong mạng chính, chương trình khai thác thanh khoản ban đầu và các bản cải tiến cho các nhà cung cấp thanh khoản, hãy chú ý theo dõi!

✔ trích dẫn nguồn: digiu việt nam